Chào mừng bạn đến với Công ty Cổ Phần SANTO

Đường dây cao áp 500KV Bắc Nam: Chuyện giờ mới kể

Đường dây cao áp 500KV Bắc Nam: Chuyện giờ mới kể

Đường dây cao áp 500KV Bắc Nam: Chuyện giờ mới kể

09/10/2018

 

Những ngày cuối tháng 5/1994, hệ thống truyền tải điện siêu cao áp 500kV Bắc - Nam đã chính thức được đưa vào vận hành sau hai năm thi công, chấm dứt tình hình thiếu điện triền miên tại miền Trung và miền Nam. Công trình này đi vào lịch sử khi là công trình thu hồi vốn nhanh nhất trong ngành điện, chỉ sau 3 năm vận hành đã khấu hao toàn bộ vốn của công trình.

 Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng VN ông Trần Viết Ngãi cho hay, việc hoàn thành công trình đường dây 500kV dài 1.487km trong thời gian 2 năm cấp điện cho miền Nam đang thiếu điện là một kỳ tích không chỉ với các người thợ ngành điện VN mà cả với thế giới. Thời điểm đó, những nước như Úc, Mỹ, Pháp khi xây dựng đường dây 500kv cũng chỉ dài khoảng 700km-800km và mất tới 7-8 năm thi công.

 Công trình được Bộ Chính trị thông qua tháng 1/1992. Đến thời điểm ngày 25/2/1992, Chính phủ đã phê duyệt luận chứng kỹ thuật, kinh tế với quyết định thời gian hoàn thành trong 2 năm. Do thời gian gấp gáp nên công trình được đã đặc cách cho phép vừa xây dựng vừa thực hiện khảo sát và thiết kế, nhập vật tư cùng với thiết bị. Cũng là lần đầu tiên các thiết bị bù hiện đại, hệ thống dụng cụ đo lường, điều khiển, bảo vệ, tự động kỹ thuật số của một số nhà sản xuất nổi tiếng của Nhật Bản,Pháp, Thụy Điển, Anh, Italia, Đức, Nga, Phần Lan, Hàn Quốc...đưa vào sử dụng hệ thống điện Việt Nam.

“Chỉ dựa vào hướng của đường dây điện đi, không có đơn vị nước ngoài nào dám cam kết làm. Tuyến đường dây phần lớn đi trên đồi núi. Tuyến đường từ Hải Vân lên đèo Lò Xo là tuyến khủng khiếp nhất. Toàn bộ khu vực là rừng với bạt ngàn cây cổ thụ đường kính hàng mét. Riêng việc chặt cây, mở tuyến đã rất vất vả nhưng việc đúc móng cột đường dây trên lưng chừng núi còn khó khăn gấp nhiều lần. Mọi thứ đều thiếu thốn, hàng vạn chiến sĩ của quân khu 5, quân khu 4, binh đoàn 15, 12, quân đoàn 1, 3 cùng với đồng bào các dân tộc ngày đêm đổ mồ hôi và cả máu để mở đường. Riêng việc lo cung cấp thực phẩm, cơm ăn, nước uống cho người tham gia thi công mở đường kéo dây đã đòi hỏi sự chuẩn bị cự kì kỹ lưỡng”, ông nhớ lại.

                                         

 

Theo phương án nhiều nhà khoa học cùng chuyên gia nước ngoài, để hoàn thiện tuyến đường dây đúng tiến độ, phải dùng trực thăng để chuyển thân cột, các thanh nối tới vị trí móng rồi dùng bulông bắt mỗi thanh để tạo cột. Bài toán khó với những đơn vị thi công: Doanh nghiệp trong nước lấy đâu ra trực thăng? Thuê quân đội thì cũng khó, chưa kể kinh phí đâu mà trả? Để bảo đảm tiến độ cũng như tiết kiệm kinh phí cho đất nước thì một “chiến dịch sức người” được huy động thực hiện vận chuyển thiết bị. Ban chỉ huy cũng đã họp bàn và quyết định vay Tổng công ty Than 7 triệu USD mua 1 máy kéo dây Nhật Bản để kéo dây cáp qua thung lũng, rừng già. Máy được chuyển tới công trình, 4 đơn vị ngành điện được giao nhiệm vụ : Bắt chước và chế ra máy kéo dây theo đặc thù của từng đơn vị. Nhờ thế tốc độ thi công đã được đẩy nhanh rất nhiều.

“3.674 bộ móng cột đã được hoàn thiện trong thời gian kỷ lục. Để bảo đảm tiến độ, mỗi hố móng cột, móng cột néo trung bình 1.000 - 1.500 m3 bê tông phải được hoàn hiện trong 15 ngày. Riêng việc đục móng cột vào vách núi đá granit từ Đại Lộc tới đèo Hải Vân, cần có hàng vạn sức người. Hàng trăm nhân công đục đá các làng nghề làm việc suốt ngày đêm. Trong quá trình đó, nhiều nhà khoa học nước ngoài tham quan, nghiên cứu, khảo sát cũng phải “phục sát đất” cách làm sáng tạo, các cách thi công mới của thợ đường dây Việt Nam”, ông kể.

 

                                           

 

 Cuộc đàm phán trị giá 37 triệu USD

Công trình gần hoàn thiện, còn khoảng 9 tháng là kết thúc công trình thì trong một cuộc họp giao ban, những người tham gia giật mình với báo cáo hợp đồng nhập khẩu cáp quang tuyến đường dây cao áp trị giá 37 triệu USD bị giao chậm 6 tháng do ký hợp đồng chậm. Tại cuộc họp sau đó, Thủ tướng yêu cầu cử cán bộ sang Nhật làm việc để đẩy nhanh việc nhập khẩu. Ngay chiều cùng ngày, đoàn công tác 4 người gồm có ông Nguyễn Bá Hòa (Trưởng ban A cùng hai cán bộ khác của ngành điện) , ông Trần Viết Ngãi (Phó trưởng ban chỉ đạo công trình đường dây) lên đường sang Tokyo.

Buổi làm việc nhanh chóng được tổ chức, đích thân Chủ tịch tập đoàn Iwai Nissho cùng lãnh đạo cao nhất được mời làm việc với đoàn VN. Sau khi đọc thư tay do Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi, Chủ tịch Tập đoàn Iwai Nissho giao Tổng giám đốc Suzuki giải quyết đề xuất của VN. Tuy vậy, vị tổng giám đốc nổi tiếng là rất nguyên tắc trả lời: Hợp đồng ký muộn thì nhận hàng muộn còn với đề nghị nhận hàng sớm sẽ được trả lời sau.

Một số thông tin về SANTO: Thuỷ điện Sơn La, Ống gân xoắn hdpe, phụ kiện ống xoắn, bảng báo giá ống xoắn hdpe

Suốt trong các ngày sau đó ở Tokyo, dù đã nhiều lần làm việc, đoàn công tác vẫn không chưa nhận được câu trả lời có sớm mua cáp. Cho đến ngày thứ 6, đoàn đến nhà máy Fuzikuza dưới chân núi Phú Sĩ tìm hiểu tình hình sản xuất cáp quang. Chuyến đi giúp thu được nhiều thông tin bất ngờ: Đơn hàng phía Việt Nam bị chậm 6 tháng. Rất may, vị Giám đốc của nhà máy đã tiết lộ hiện nhà máy có 2 hợp đồng của Srilanka và Ấn Độ có tương đồng kỹ thuật mà phía Việt Nam muốn mua cùng với đó tổng độ dài cáp quang hai hợp đồng này bằng chiều dài cáp hợp đồng phía Việt Nam muốn mua. “Chúng tôi như sống lại trước thông tin này. Tôi đề nghị vị Giám đốc viết một lá thư gửi cho Chủ tịch Tập đoàn đề xuất hướng xử lý cho phía VN bằng cách ưu tiên cấp trước theo thời hạn. Ngay trong hôm đó cả đoàn lập tức trở về Tokyo. Được biết vị Chủ tịch là người sành uống rượu, tôi lấy lý do phải về nước, mời ông Chủ tịch cùng lãnh đạo tập đoàn đi ăn chào tạm biệt. Bữa tiệc rượu tổ chức tại nhà hàng của khách sạn 5 sao với rượu Sake đặc biệt, kéo dài 16h đến gần 3h sáng. Lúc trò chuyện, nhân khi ông Chủ tịch Tập đoàn hỏi: “Công việc các ông đến đâu rồi?”, tôi đáp lại: Vẫn chưa mua được và đưa bức thư của giám đốc nhà máy cáp quang và đề xuất được cấp trước để đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm của đất nước. Vị Chủ tịch nghe xong liền lấy bút ký đồng ý. Sau đó còn cởi bộ vest đang mặc tặng tôi như món quà kỷ niệm. Tôi cũng cởi cà vạt tặng lại như một lời cảm ơn về việc gánh nặng đã được gỡ bỏ. Ngay sau đó, tôi lập tức điện về báo tin mừng. Lúc đó ở VN mới là 7h sáng”, ông Ngãi nhớ lại.

viết bình luận của bạn