Chào mừng bạn đến với Công ty Cổ Phần SANTO

Thị trường điện cạnh tranh,còn đó nhiều thách thức

Thị trường điện cạnh tranh,còn đó nhiều thách thức

Thị trường điện cạnh tranh,còn đó nhiều thách thức

09/10/2018

 

Năm 2015 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của thị trường điện cạnh tranh, triển khai giai đoạn 2 - thị trường bán điện cạnh tranh... mới đây Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương phải tiếp tục để hoàn thiện và phát triển thị trường phát điện cạnh tranh, khắc phục các điểm còn hạn chế, chuẩn bị các điều kiện hình thành thị trường bán điện cạnh tranh đúng lộ trình được duyệt.

Khởi đầu thị trường điện suôn sẻ.

Theo đúng lộ trình xây dựng triển thị trường điện cạnh tranh đã được phê duyệt, thị trường điện tại Việt Nam cũng sẽ phát triển sang cấp độ bán buôn điện cạnh tranh rồi cuối cùng sẽ là bán lẻ điện cạnh tranh.
 
                                  
 
Việc vận hành được coi là nhiệm vụ hoàn toàn mới, phức tạp hơn, không được phép, thất bại sẽ có thể ảnh hưởng an toàn vận hành hệ thống điện quốc gia. Sau 3 năm, thị trường đã tạo được cơ chế trong khâu phát điện. Điều đó được thể hiện minh bạch trong huy động nguồn điện tăng, tạo động lực các đơn vị phát điện được vận hành hiệu quả, từ đó sẽ tạo tín hiệu thu hút đầu tư, giảm dần đầu tư Nhà nước và tăng dần đầu tư từ thành phần kinh tế khác và từ nước ngoài. Ông Trịnh Công Minh – Giám đốc Trung tâm phân phối Hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận, từ khi chính thức vận hành đến nay, cả trong những lúc hệ thống gặp khó khăn như nhiều lần cắt khí đốt công tác vận hành vẫn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng phải ngừng hoạt động cũng như tranh chấp trên thị trường hoặc tranh chấp thanh toán thị trường điện.
 
Bên cạnh đó, những đơn vị tham gia thị trường từng bước đưa thị trường bán điện vào quỹ đạo. Từ chỗ có một số các nhà máy lớn tham gia chào giá, cho đến nay, số lượng nhà máy trực tiếp tham gia thị trường đã tới con số 50 đơn vị. Kết quả không chỉ góp phần mang lại sôi động cần thiết, yếu tố để cạnh tranh cao cho thị trường còn chứng tỏ tính thực tiễn của VCGM. Thông qua  “chiến lược” chào giá hợp lý, các đơn vị có khả năng nâng được cao lợi nhuận. Điều đó chứng tỏ hoạt động của thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn.
 
Còn vô vàn những khó khăn trước mắt
 
Tuy nhiên, để trở thành một “sân chơi” sự cạnh tranh, thu hút tất cả nhà máy điện trực tiếp tham gia phía trước còn nhiều thách thức. Hơn 50 đơn vị đang tham gia hiện tại chỉ chiếm gần 43% công suất của hệ thống điện. Tỷ lệ chưa được cao , tăng chậm sẽ làm giảm tính minh bạch trong vận hành. Việc mở rộng đối tượng để tham gia với các nhà máy thủy điện đa mục tiêu còn nhiều sự lúng túng... Làm thế nào vừa để gia tăng hiệu quả VCGM vừa tạo động lực cho thị trường bán buôn điện thí điểm thành công trong 2015 (năm sẽ triển khai giai đoạn 2 - thị trường bán buôn cạnh tranh)? Đây là câu hỏi cho tất cả những bên liên quan cùng các cty tham gia, trong đó có cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
 
 
Như vậy đã có thể thấy, việc triển khai tiếp giai đoạn 2 thị trường điện –  thí điểm thị trường bán buôn cạnh tranh còn rất nhiều câu hỏi. Nhất là với việc chuyển từ đơn vị mua buôn duy nhất như bây giờ sang nhiều đơn vị buôn sẽ cực kỳ phức tạp . Trong tất cả 5 tổng công ty điện lực cùng các khách hàng lớn đủ điều kiện có cơ hội tham gia thị trường điện được tự do lựa chọn các đối tác hoặc mua bán trên thị trường điện giao ngay.
 
Rất nhiều các lợi ích từ thị trường điện 
 
Về lâu dài, khi thị trường điện phát triển các cấp độ cao hơn, số lượng khách hàng tiêu thụ điện được lựa chọn nhà cung cấp điện tăng dần theo thời gian; tài chính khâu trong ngành điện cải thiện. Đặc biệt, giá bán điện sẽ hợp lý dựa trên quy luật cung - cầu, chất lượng cấp điện được tăng lên, việc sử dụng điện hiệu quả hơn ,các khách hàng sử dụng điện được hưởng những lợi ích từ thị trường điện cạnh tranh. Vì thế, phát triển cạnh tranh là mục tiêu chiến lược phát triển thị trường điện VN. Phát triển thị trường điện sẽ tạo động lực nâng cao trong hoạt động sản xuất và kinh doanh điện, đồng thời sẽ nâng cao tính minh bạch.
 
Tuy vậy, để hoàn thành mục tiêu hình thành thị trường điện ở VN từ sau 2025 còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ riêng EVN mà còn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng tham gia…

viết bình luận của bạn